Độ mờ da gáy của thai nhi là gì, bao nhiêu là bình thường?

Người đăng: xuanhathudong on Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Bài viết giúp các mẹ giải đáp thắc mắc khoảng sáng sau gáy bao nhiêu là bình thường cũng như hiểu rõ hơn về xét nghiệm đo khoảng sáng sau gáy ở thai nhi để chuẩn đoán sớm nhất trẻ mắc hội chứng Down, tránh hậu quả nặng nề về sau. Qua bài viết, các mẹ bầu cũng biết được những trường hợp thai phụ có nguy cơ con mắc hội chứng Down cao để có biện pháp hạn chế.



Độ mờ da gáy là một trong những siêu âm vô cùng quan trọng, nhằm phát hiện nguy cơ bị Down của thai nhi ở thời kỳ đâu thai kỳ. Giúp bác sĩ tư vấn xem người mẹ có cần làm thêm xét nghiệm là chọc dò ối hoặc CVS (lấy mẫu nhung màng đệm) hay không.

Đo độ mờ da gáy khi nào chính xác nhất?
Xét nghiêm đo độ mờ da gáy thường được thực hiện vào tuần 11-14 (có thể là 11-13 tuần 6 ngày) của thai kỳ. Trước tuần thứ 11, khó có thể đo được kết quả độ mờ da gáy chính xác được, vì bào thai còn quá nhỏ, còn sau tuần thứ 14, da gáy sẽ trở về bình thường (không có nghĩa là thai bình thường) nên việc đo độ mờ da gáy không còn ý nghĩa nữa.
Để xác định được khoảng sáng sau gáy, bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật đo chủ yếu là siêu âm nhưng ở một số trường hợp để có kết quả chính xác, bác sĩ sẽ tiến hành thêm chụp âm đạo cho người mẹ.
Đo độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường
Độ mờ da gáy càng thấp thì tỉ lệ bị Down càng thấp, độ mờ da gáy càng dày thì càng nguy hiểm (tỉ lệ trẻ bị Down cao). Vậy độ mờ da gáy ở thai nhi bao nhiêu là bình thường?! Sau đây là tiêu chuẩn bình thường của khoảng sáng sau gáy thai nhi:
– Tuần 11 của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả tới 2mm.
– 13 tuần 6 ngày của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả tới 2,8mm.
  • Chỉ số độ mờ da gáy bình thường ở mức < 2,5 mm.
  • Chỉ số nguy hiểm: >=3mm, và kết quả này cho thấy thai nhi nguy cơ bị Down là 30%.
Sau khi đo độ mờ da gáy, cách tiếp theo để phát hiện Down và bất thường nhiễm sắc thể ở bé là các xét nghiệm chẩn đoán như chọc dò ối hoặc CVS. Cùng với xét nghiệm máu nhằm đo mực HCG và protein PAPP-A (những bé mắc Down có hàm lượng hCG cao và PAPP-A thấp). Khi đó, việc chẩn đoán hội chứng Down ở bé có thể chính xác đến 90%. Đây được gọi là kỹ thuật kết hợp.
Những thai phụ có nguy cơ con mắc hội chứng Down cao
Sau đây là những trường hợp người mẹ mang thai có nguy cơ con mắc hội chứng Down cao, các mẹ lưu ý:
  • Mẹ mang thai trên 35 tuổi.
  • Cha hoặc mẹ làm việc hoặc tiếp xúc với các chất bức xạ, hóa chất độc.
  • Mẹ nhiễm virus trong 3 tháng đầu thai kỳ hoặc sử dụng thuốc gây ảnh hưởng tới thai nhi trong giai đoạn này.
  • Người mẹ có tiền sử thai chết không rõ nguyên nhân hoặc gia đình 2 bên có người bị dị tật, tâm thần.
>> Xem thêm: dịch vụ chuyên nhập hàng taobao việt nam uy tín giá rẻ - dịch vụ nhận đặt mua quần áo quảng châu giá sỉ tại hà nội tốt nhất - dịch vụ nhận đặt mua hàng ebay đức uy tín nhất
Xét nghiệm Down kết hợp với những xét nghiệm nào để cho kết quả chính xác?
  • Thai nhi 11-13 tuần tuổi: Xét nghiệm Down kết hợp xét nghiệm PAPP-A, Free- β HCG giúp cho kết quả chuẩn xác nhất.
  • Thai nhi 16-18 tuần tuổi: Xét nghiệm Down kết hợp triple test (gồm alpha-fetoprotein, hCG và unconjugated estriol) để xác định bệnh down và các khiếm khuyết ống thần kinh.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét